วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สาระการเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้







สาระการเรียนรู้

ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้

วิสัยทัศน์ (Vision)
ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจ   ตระหนักถึงความสำคัญ และมีส่วนร่วมรักษาเอกลักษณ์ประวัติศาสตร์แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้ธำรงรักษาไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น

หลักการ
รายวิชาเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้ เป็นสาระการเรียนรู้ที่ว่าด้วยการศึกษา ค้นคว้า เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น สถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โบราณสถาน โบราณวัตถุ ภายในจังหวัดศรีสะเกษ ด้วยการนำเสนอผลการสำรวจ สืบค้น จัดการความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นภายในจังหวัดศรีสะเกษ ในรูปแบบเอกสารประกอบการเรียนรู้ โครงงานมัคคุเทศก์น้อย และการสร้างเครือข่ายออนไลน์    ตระหนักถึงคุณค่าและร่วมรักษาเอกลักษณ์ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น   และร่วมรักษาแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการธำรงรักษาไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นมีความรู้ ทักษะ คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสมโดยได้กำหนดสาระต่างๆไว้ ดังนี้
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมประวัติความสำคัญของศาสนา และมีส่วนร่วมในการบำรุงรักษาศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ
การเมืองการปกครอง/ประเพณี วัฒนธรรมวิถีการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีของกลุ่มคนในท้องถิ่น และภูมิปัญญาท้องถิ่น
เศรษฐศาสตร์สภาวะเศรษฐกิจหลักการความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของคนในชุมชนและนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ประวัติศาสตร์ เวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ วิธีการทางประวัติศาสตร์ พัฒนาการทางประวัติศาสตร์และยกตัวอย่างบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น
ภูมิศาสตร์ /ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม  ลักษณะของประเทศทางกายภาพ    แหล่งทรัพยากร และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของชุมชนที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรในท้องถิ่น


สาระการเรียนรู้
1.  ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
2.  การเมืองการปกครอง / ประเพณีวัฒนธรรม
3.  เศรษฐกิจ
4.  ประวัติศาสตร์
5.  ภูมิศาสตร์/ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม


คุณภาพผู้เรียน
1.  มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น สถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โบราณสถาน โบราณวัตถุ ภายในจังหวัดศรีสะเกษ
2.  มีทักษะการสำรวจ สืบค้น จัดการความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นภายในจังหวัดศรีสะเกษ
3.  ตระหนักถึงคุณค่าและร่วมรักษาเอกลักษณ์ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น และร่วมรักษาแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการธำรงรักษาไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น


จุดหมาย
1.       ผู้เรียน มีความรู้  ความเข้าใจ การบำรุงรักษาศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ
2.       ผู้เรียน มีความรู้  ความเข้าใจ สามารถอธิบายวิถีการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีของกลุ่มคนในท้องถิ่น และภูมิปัญญาท้องถิ่น
3.       ผู้เรียนอธิบายหลักการความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของคนในชุมชนและนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
4.       ผู้เรียนอธิบายพัฒนาการทางประวัติศาสตร์และยกตัวอย่างบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น
5.       ผู้เรียนระบุแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของชุมชนที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรในท้องถิ่น

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
           รายวิชาเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดนั้น  จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  มี 5 ประการ ดังนี้
          1.  ความสามารถในการสื่อสารเป็นความสามารถในการรับและส่งสาร  มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด  ความรู้ความเข้าใจ  ความรู้สึก  และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร  และประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน  รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ  การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผล  และความถูกต้อง  ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองสังคม และประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน
           2.  ความสามารถในการคิดเป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์  การคิดสังเคราะห์    การคิดอย่างสร้างสรรค์  การคิดอย่างมีวิจารณญาณ  และการคิดเป็นระบบ  เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเอง  สังคม และประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนได้อย่างเหมาะสม
           3.  ความสามารถในการแก้ปัญหาเป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ  ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล  คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ  เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม  แสวงหาความรู้  ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา  และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง  สังคม  สิ่งแวดล้อมและประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน
           4.  ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตเป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน  การเรียนรู้ด้วยตนเอง  การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง  การทำงาน  และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล  การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม  การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อมและการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน
           5.  ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเป็นความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้าน  ต่าง ๆ  และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี  เพื่อการพัฒนาตนเอง  สังคม และประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน  ในด้านการเรียนรู้   การสื่อสาร  การทำงาน  การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์  ถูกต้องเหมาะสม  และมีคุณธรรม
                                         
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
           หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมและประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนได้อย่างมีความสุข  ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ดังนี้
                   1.  รักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์
                   2.  ซื่อสัตย์สุจริต
                   3.  มีวินัย
                   4.  ใฝ่เรียนรู้
                   5.  อยู่อย่างพอเพียง
                   6.  มุ่งมั่นในการทำงาน
                   7.  รักความเป็นพลเมืองดีในกลุ่มอาเซียน
                   8.  มีจิตสาธารณะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น