วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560
หลักสูตรท่องเที่ยว
สาระการเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้ วิสัยทัศน์ (Vision) ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจ ตระหนักถึงความสำคัญ และมีส่วนร่วมรักษาเอกลักษณ์ประวัติศาสตร์แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้ธำรงรักษาไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น หลักการ รายวิชาเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้ เป็นสาระการเรียนรู้ที่ว่าด้วยการศึกษา ค้นคว้า เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น สถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โบราณสถาน โบราณวัตถุ ภายในจังหวัดศรีสะเกษ ด้วยการนำเสนอผลการสำรวจ สืบค้น จัดการความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นภายในจังหวัดศรีสะเกษ ในรูปแบบเอกสารประกอบการเรียนรู้ โครงงานมัคคุเทศก์น้อย และการสร้างเครือข่ายออนไลน์ ตระหนักถึงคุณค่าและร่วมรักษาเอกลักษณ์ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น และร่วมรักษาแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการธำรงรักษาไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นมีความรู้ ทักษะ คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสมโดยได้กำหนดสาระต่างๆไว้ ดังนี้ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมประวัติความสำคัญของศาสนา และมีส่วนร่วมในการบำรุงรักษาศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ การเมืองการปกครอง/ประเพณี วัฒนธรรมวิถีการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีของกลุ่มคนในท้องถิ่น และภูมิปัญญาท้องถิ่น เศรษฐศาสตร์สภาวะเศรษฐกิจหลักการความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของคนในชุมชนและนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน ประวัติศาสตร์ เวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ วิธีการทางประวัติศาสตร์ พัฒนาการทางประวัติศาสตร์และยกตัวอย่างบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น ภูมิศาสตร์ /ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ลักษณะของประเทศทางกายภาพ แหล่งทรัพยากร และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของชุมชนที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรในท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ 1. ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม 2. การเมืองการปกครอง / ประเพณีวัฒนธรรม 3. เศรษฐกิจ 4. ประวัติศาสตร์ 5. ภูมิศาสตร์/ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม คุณภาพผู้เรียน 1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น สถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โบราณสถาน โบราณวัตถุ ภายในจังหวัดศรีสะเกษ 2. มีทักษะการสำรวจ สืบค้น จัดการความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นภายในจังหวัดศรีสะเกษ 3. ตระหนักถึงคุณค่าและร่วมรักษาเอกลักษณ์ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น และร่วมรักษาแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการธำรงรักษาไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น จุดหมาย 1. ผู้เรียน มีความรู้ ความเข้าใจ การบำรุงรักษาศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ 2. ผู้เรียน มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถอธิบายวิถีการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีของกลุ่มคนในท้องถิ่น และภูมิปัญญาท้องถิ่น 3. ผู้เรียนอธิบายหลักการความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของคนในชุมชนและนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน 4. ผู้เรียนอธิบายพัฒนาการทางประวัติศาสตร์และยกตัวอย่างบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น 5. ผู้เรียนระบุแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของชุมชนที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรในท้องถิ่น สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน รายวิชาเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดนั้น จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มี 5 ประการ ดังนี้ 1. ความสามารถในการสื่อสารเป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผล และความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองสังคม และประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน 2. ความสามารถในการคิดเป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเอง สังคม และประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนได้อย่างเหมาะสม 3. ความสามารถในการแก้ปัญหาเป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อมและประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตเป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อมและการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน 5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเป็นความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้าน ต่าง ๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องเหมาะสม และมีคุณธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมและประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนได้อย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ดังนี้ 1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2. ซื่อสัตย์สุจริต 3. มีวินัย 4. ใฝ่เรียนรู้ 5. อยู่อย่างพอเพียง 6. มุ่งมั่นในการทำงาน 7. รักความเป็นพลเมืองดีในกลุ่มอาเซียน 8. มีจิตสาธารณะ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น