วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560
สาระการเรียนรู้
ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้
วิสัยทัศน์ (Vision)
ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจ ตระหนักถึงความสำคัญ และมีส่วนร่วมรักษาเอกลักษณ์ประวัติศาสตร์แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้ธำรงรักษาไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น
หลักการ
รายวิชาเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้ เป็นสาระการเรียนรู้ที่ว่าด้วยการศึกษา ค้นคว้า เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น สถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โบราณสถาน โบราณวัตถุ ภายในจังหวัดศรีสะเกษ ด้วยการนำเสนอผลการสำรวจ สืบค้น จัดการความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นภายในจังหวัดศรีสะเกษ ในรูปแบบเอกสารประกอบการเรียนรู้ โครงงานมัคคุเทศก์น้อย และการสร้างเครือข่ายออนไลน์ ตระหนักถึงคุณค่าและร่วมรักษาเอกลักษณ์ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น และร่วมรักษาแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการธำรงรักษาไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นมีความรู้ ทักษะ คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสมโดยได้กำหนดสาระต่างๆไว้ ดังนี้
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมประวัติความสำคัญของศาสนา และมีส่วนร่วมในการบำรุงรักษาศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ
การเมืองการปกครอง/ประเพณี วัฒนธรรมวิถีการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีของกลุ่มคนในท้องถิ่น และภูมิปัญญาท้องถิ่น
เศรษฐศาสตร์สภาวะเศรษฐกิจหลักการความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของคนในชุมชนและนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ประวัติศาสตร์ เวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ วิธีการทางประวัติศาสตร์ พัฒนาการทางประวัติศาสตร์และยกตัวอย่างบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น
ภูมิศาสตร์ /ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ลักษณะของประเทศทางกายภาพ แหล่งทรัพยากร และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของชุมชนที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรในท้องถิ่น
สาระการเรียนรู้
1. ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
2. การเมืองการปกครอง / ประเพณีวัฒนธรรม
3. เศรษฐกิจ
4. ประวัติศาสตร์
5. ภูมิศาสตร์/ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
คุณภาพผู้เรียน
1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น สถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โบราณสถาน โบราณวัตถุ ภายในจังหวัดศรีสะเกษ
2. มีทักษะการสำรวจ สืบค้น จัดการความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นภายในจังหวัดศรีสะเกษ
3. ตระหนักถึงคุณค่าและร่วมรักษาเอกลักษณ์ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น และร่วมรักษาแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการธำรงรักษาไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น
จุดหมาย
1. ผู้เรียน มีความรู้ ความเข้าใจ การบำรุงรักษาศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ
2. ผู้เรียน มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถอธิบายวิถีการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีของกลุ่มคนในท้องถิ่น และภูมิปัญญาท้องถิ่น
3. ผู้เรียนอธิบายหลักการความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของคนในชุมชนและนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
4. ผู้เรียนอธิบายพัฒนาการทางประวัติศาสตร์และยกตัวอย่างบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น
5. ผู้เรียนระบุแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของชุมชนที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรในท้องถิ่น
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
รายวิชาเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีสานใต้มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดนั้น จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มี 5 ประการ ดังนี้
1. ความสามารถในการสื่อสารเป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผล และความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองสังคม และประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน
2. ความสามารถในการคิดเป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเอง สังคม และประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนได้อย่างเหมาะสม
3. ความสามารถในการแก้ปัญหาเป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อมและประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตเป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อมและการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเป็นความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้าน ต่าง ๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องเหมาะสม และมีคุณธรรม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมและประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนได้อย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ดังนี้
1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. ซื่อสัตย์สุจริต
3. มีวินัย
4. ใฝ่เรียนรู้
5. อยู่อย่างพอเพียง
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. รักความเป็นพลเมืองดีในกลุ่มอาเซียน
8. มีจิตสาธารณะ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น